TP Thủ Đức tập trung đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong nâng cao công tác cải cách hành chính

BẢN TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Ý thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển kinh tế – xã hội, theo đó qua 2 năm thành lập và phát triển, TP Thủ Đức đang từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn, đổi mới quản trị Nhà nước hướng tới hình thành Chính quyền điện tử, Chính quyền số, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, hoạt động của cơ quan Nhà nước trên các mặt công tác.

Đồng chí Hoàng Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức phát biểu tại lễ công bố Cổng thông tin điện tử TP Thủ Đức và ứng dụng trực tuyến TP Thủ Đức – một trong những phần mềm ứng dụng chuyển đổi số trong nâng cao công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP Thủ Đức.

Hiện nay, TP Thủ Đức đã hoàn thành triển khai các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý hành chính Nhà nước và phục vụ Nhân dân như: cổng thông tin điện tử TP Thủ Đức, hệ thống phần mềm một cửa điện tử, hệ thống phần mềm tác nghiệp chuyên ngành – ISO điện tử, hệ thống phần mềm quản lý văn bản – hồ sơ công việc, quản lý đơn thư hành chính và khiếu nại tố cáo, hệ thống tra cứu, cung cấp thông tin quy hoạch… Các ứng dụng trực tuyến TP Thủ Đức – công dân; tiếp nhận phản ánh qua Cổng thông tin 1022, Tổng đài 18001722; tiếp tục triển khai xây dựng “Mô hình tổng thể ứng dụng GIS trong xây dựng hệ thống quản lý thông tin trên địa bàn TP Thủ Đức”, xây dựng hệ thống quản lý y tế thông minh (hồ sơ sức khỏe điện tử; hệ thống thông tin quản lý trung tâm y tế, trạm y tế); hệ thống quản lý giáo dục thông minh.

Trong năm 2022, TP Thủ Đức đã thí điểm triển khai “Ứng dụng drone (flycam)” vào hoạt động quản lý nhà nước tại TP Thủ Đức; tổ chức lễ công bố ra mắt Trang thông tin đất đai TP Thủ Đức tại địa chỉ https://datdai-tpthuduc.tphcm.gov.vn, trong đó thực hiện liên thông, liên kết giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục Thuế, Kho bạc Nhà nước TP Thủ Đức trong giải quyết các thủ tục hành chính về chuyển nhượng, thế chấp nhà đất trên địa bàn… Bên cạnh đó, trong công tác quản lý, điều hành hoạt động nội bộ, TP Thủ Đức tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin qua các phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc; phần mềm chỉ đạo điều hành, lịch công tác, thư mời, phòng họp thông minh; áp dụng chữ ký số đối với lãnh đạo, chuyên viên các cơ quan, đơn vị thuộc TP Thủ Đức.

Các đồng chí lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và TP Thủ Đức bấm nứt khởi động Cổng thông tin điện tử TP Thủ Đức và ứng trực tuyến “thành phố Thủ Đức”

TP Thủ Đức cũng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên cổng thông tin điện tử và ứng dụng trực tuyến nhằm triển khai mở rộng dịch vụ công trực tuyến cho tất cả các loại hồ sơ thủ tục đủ điều kiện thực hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính góp phần thực hiện tốt hơn công tác cải cách hành chính của địa phương. UBND TP Thủ Đức đang cung cấp 68 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 có tần suất hồ sơ phát sinh nhiều. Năm 2022, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ được giải quyết (tính theo thủ tục hành chính được đưa vào trực tuyến) đạt 61,76% (11.096/17.965 hồ sơ). Từ khi Cổng thông tin điện tử TP Thủ Đức và Ứng dụng trực tuyến TP Thủ Đức được công bố, đến nay đã tiếp nhận 706 tin phản ánh của cá nhân, tổ chức; qua đó, đã giúp cho lãnh đạo thành phố nắm bắt thông tin kịp thời chỉ đạo xử lý.

Có thể nói, bằng sự nỗ lực xây dựng một nền hành chính điện tử đồng bộ, hiện đại đã góp phần tạo nên một môi trường làm việc điện tử diện rộng, an toàn, an ninh thông tin, nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, qua đó đã giảm thời gian, chi phí, nâng cao tính minh bạch trong hoạt động cơ quan Nhà nước của TP Thủ Đức.

Trần Thanh