Sáng ngày 17/02, đại diện UBND, các ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội TP Thủ Đức tham dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 và triển khai công tác CCHC năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” do UBND TP.HCM tổ chức.
Năm 2021, TP.HCM tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tiếp tục duy trì vận hành Cổng dịch vụ công TP, hệ thống một cửa điện tử gắn với đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đối với 44 TTHC của 06 sở, 01 ngành dọc, 05 quận, huyện, 09 xã, phường, thị trấn. Tính đến tháng 12/2021, tổng số hồ sơ các sở, ban ngành, UBND cấp quận – huyện – TP Thủ Đức, UBND cấp xã nhận giải quyết là 17.860.458 hồ sơ, đã giải quyết 17.401.875 hồ sơ. Trong số hồ sơ đã giải quyết có 17.369.632 hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm tỷ lệ 99,81%) và 32.243 hồ sơ giải quyết quá hạn (chiếm tỷ lệ 0,19%). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tăng 0,9% so với năm 2020.
Bên cạnh đó, TP đã tiếp nhận và chuyển xử lý 4.432 trường hợp. Trong đó, có 4.220 trường hợp phản ánh kiến nghị liên quan đến việc hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến nay, đã có kết quả phản hồi từ cơ quan có thẩm quyền và công khai kết quả xử lý đến người dân, doanh nghiệp 3.756 trường hợp và đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết 676 trường hợp.

Song song đó, TP cũng tăng cường các biện pháp để quản lý và đảm bảo nguồn thu; đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác công – tư; huy động hiệu quả các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển. Tiếp tục triển khai thực hiện mục tiêu 100% trường học thu học phí không dùng tiền mặt, TP triển khai “Phần mềm quản lý trực tuyến các nguồn thu”, nhanh chóng triển khai thu hộ học phí bằng phương thức không dùng tiền mặt, đa dạng hình thức, không giới hạn các ngân hàng thanh toán, nhằm tạo mọi điều kiện để phụ huynh học sinh thuận lợi trong việc thanh toán không dùng tiền mặt.
Cũng tại hội nghị, các sở ban ngành cũng trình bày một số tham luận về các sáng kiến, giải pháp trong lĩnh vực chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến, liên thông điện tử, khảo sát độc lập sự hài lòng của người dân nhằm nâng cao và đẩy mạnh công tác CCHC tại đơn vị. Qua đó, nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả được giới thiệu tại hội nghị; có giá trị tham khảo và phù hợp đối với từng đơn vị cấp cơ sở.
Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC TP.HCM ghi nhận những cố gắng và tinh thần trách nhiệm của hệ thống chính quyền các cấp trong năm đầu tiên triển khai xây dựng chính quyền đô thị tại TP.HCM. Dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng công tác CCHC nói chung vẫn đạt nhiều kết quả tích cực. “Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động trên nhiều phương diện, lĩnh vực CCHC cũng như việc thực hiện xây dựng chính quyền đô thị được các cấp cơ sở nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong năm 2022, chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần vượt khó, triển khai hiệu quả hơn nữa các mô hình, cách làm hay và từng bước thích ứng với điều kiện hiện tại của địa phương và đơn vị” – Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Thanh Nhàn