Thỏa sức khám phá tri thức cùng chuyến xe “Thư viện thông minh lưu động”

BẢN TIN

“Thư viện thông minh lưu động” là một thư viện STEM thu nhỏ đặt trên xe, có thể di chuyển đến nhiều nơi, phục vụ nhu cầu đọc sách, tra cứu thông tin và trải nghiệm giáo dục STEM của thanh thiếu nhi với các phương pháp học mới. Đây là hoạt động trong chương trình khuôn khổ chương trình trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng, thực hiện cam kết hỗ trợ phát triển giáo dục STEM tại Việt Nam do công ty Điện tử Samsung Vina phối hợp với Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện, ra mắt vào tháng 12/2018.

Chương trình  được diễn ra tại các trường học trên địa bàn thành phố (TP) Thủ Đức với định kỳ 6 chuyến/tháng. Thư viện TP Thủ Đức làm cầu nối tiếp nhận thông tin đăng ký và tổ chức chuyến xe đến tại các điểm trường để phục vụ cho các em học sinh.

Xe thư viện lưu động được thiết kế vừa là không gian di chuyển, chứa thiết bị và học cụ, vừa là nơi diễn ra các lớp học mini cho các em kết hợp với không gian thư viện trường. Nội dung lớp học bao gồm: STEM Robotics, STEM khoa học vui, đọc sách điện tử, tìm hiểu kiến thức tự chăm sóc thân thể, phòng chống xâm hại qua các trò chơi trên máy tính bảng. Cùng với sự đầu tư các trang thiết bị và bài giảng STEM phong phú, hấp dẫn cho các em học sinh, một điểm nổi bật của dự án là chương trình bồi dưỡng nhân lực, giới thiệu chương trình STEM đến với các thầy cô giáo, người làm công tác giáo dục tại địa phương. Qua đó, gợi ý cho giáo viên bộ môn, giáo viên thư viện cách tổ chức, triển khai phương pháp học mới thú vị hơn dành cho các em học sinh, khai thác hữu hiệu nguồn tài nguyên thư viện để thu hút ngày càng nhiều học sinh tới thư viện để học hỏi và khám phá nguồn kiến thức phong phú.

Hoạt động chuyến xe “Thư viện thông minh lưu động” trong thời gian qua đã đi vào chiều sâu và có sức lan toả mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn TP Thủ Đức.

Box:

STEM: là một cách tổ chức chương trình giảng dạy thực tế trong đó có tích hợp: SCIENCE – khoa học, TECHNOLOGY – công nghệ, ENGINEERING – kỹ thuật và MATH – toán học. Thay vì dạy từng môn học riêng biệt và rời rạc, STEM tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực, rèn luyện tư duy đa chiều, giúp các em học sinh đi đến nguồn gốc vấn đề và thấy tính ứng dụng của các kiến thức tưởng chừng khô khan bằng những giải pháp mắt thấy, tai nghe và tay chạm.

                                                                     Ngọc Tiến