Thành phố Thủ Đức đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp

BẢN TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, thời gian qua, TP Thủ Đức đang từng bước đổi mới các nội dung, hình thức cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số; hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

  • Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số

Nhận thức rõ tầm quan trọng trong công tác xây dựng chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số. Thời gian qua, UBND TP Thủ Đức đã và đang triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 Từ những định hướng chung của Chính phủ, TP Hồ Chí Minh, năm 2023, UBND TP Thủ Đức đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện chương trình về cải cách hành chính, chuyển đổi số Quốc gia như: Kế hoạch về triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cải cách hành chính; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số”; Kế hoạch về hoạt động khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo TP Thủ Đức…

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức.

Bên cạnh đó, TP Thủ Đức đã xây dựng chức năng gửi tin nhắn SMS xin lỗi tự động đối với các hồ sơ lĩnh vực xây dựng khi chưa hoàn thành trước hạn 1 ngày; tổ chức hội thảo “Xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị tập trung trên nền tảng GIS dùng chung để quản lý các nguồn lực đất đai, tài nguyên môi trường, cơ sở hạ tầng, dự án đầu tư và các lĩnh vực khác trên địa bàn”; tổ chức chuyên đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các giải pháp công nghệ thông minh hóa, tự động hóa phục vụ xây dựng thành phố thông minh”; đẩy nhanh tiến độ triển khai cung cấp dữ liệu mở trên Cổng dữ liệu thành phố và số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Với quyết tâm cao, Cấp ủy, Chính quyền và cả hệ thống chính trị thành phố đang nỗ lực không ngừng thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số để mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, UBND TP Thủ Đức phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh tập huấn, thảo luận, hướng dẫn về chuyển đổi số, hoạt động khoa học công nghệ cơ sở cho 162 cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị, 34 phường; phối hợp Thành Đoàn TP Thủ Đức, Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ tổ chức Ngày hội tuổi trẻ sáng tạo năm 2023 (lần 1); tổ chức 2 chuyến xe công nghệ cho các em học sinh khối 10, 11 Trường THPT Ngô Thời Nhiệm trải nghiệm tại Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh; phối hợp với Hội Tin học TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Giáo dục Stem và Kỹ năng 4C tổ chức ngày hội công nghệ NASA tại TP Thủ Đức; tham gia triển lãm và hội thảo Quốc tế về thành phố thông minh Châu Á tại Việt Nam – Smart City Asia 2023 từ ngày 13 đến ngày 15/4/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC (Quận 7, TP Hồ Chí Minh)…

  •  “Lấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo”

Thực hiện chủ đề năm 2023 của TP Hồ Chí Minh về “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”, UBND TP Thủ Đức đã đề ra 10 chỉ tiêu cụ thể, 8 nội dung trọng tâm và 59 nhiệm vụ thực hiện trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn. Trong đó, xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong tổ chức hoạt động của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND 34 phường, góp phần thay đổi diện mạo nền hành chính theo hướng tinh gọn, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh; chú trọng cải cách, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công; duy trì và phấn đấu nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của thành phố…

Cán bộ, công chức hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của công tác cải cách hành chính”, UBND TP Thủ Đức đã triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm giảm thời gian giải quyết hồ sơ, mang lại sự hài lòng cho người dân. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục được thực hiện có nền nếp, chất lượng. Trách nhiệm của người đứng đầu; của đội ngũ cán bộ, công chức tại các đơn vị, địa phương được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi và giảm thiểu thời gian đi lại cho cá nhân và doanh nghiệp, từng bước tạo được niềm tin của Nhân dân.

Trong năm, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại TP Thủ Đức là 34.414 hồ sơ (nhận trực tiếp là 19.963 hồ sơ, nhận dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn phần là 14.751 hồ sơ) đã giải quyết 33.624 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,70%. Trong đó, giải quyết đúng hạn là 33.420 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,39%, trễ hạn 204 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,6%; đang giải quyết 790 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ được giải quyết (tính theo thủ tục hành chính được đưa vào trực tuyến) tại UBND TP Thủ Đức bình quân đạt 75,07% (14.751/19.648 hồ sơ). Theo đó, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại 3 địa điểm trên địa bàn thành phố đạt 98,28% (12.233/12.447 lượt đánh giá).

  • Thành lập Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức

Đây là mô hình trung tâm hành chính công đầu tiên của TP Hồ Chí Minh, thực hiện chức năng tiếp nhận, trả kết quả và giải quyết một số thủ tục hành chính. Việc ra mắt Trung tâm Hành chính công là cột mốc quan trọng thể hiện quyết tâm của TP Thủ Đức là xây dựng một nền hành chính phục vụ ngày càng tốt hơn.

Đây được xem là mô hình rất đặc biệt. Thay vì quy trình tiếp nhận thủ tục hành chính rồi chuyển về các đơn vị chuyên môn để xử lý như trước đây, Trung tâm Hành chính công sẽ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ thủ tục hành chính cho các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền. Từ đó, sẽ đẩy nhanh tốc độ xử lý thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực Cấp Giấy phép xây dựng, lĩnh vực đường bộ, lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, lĩnh vực Quy hoạch – Xây dựng, lĩnh vực môi trường,… Hiện tại, Trung tâm đang tiếp nhận 207 thủ tục (gồm các thủ tục hành chính của 15 phòng, ban chuyên môn thuộc UBND TP Thủ Đức). Qua hơn 1 tháng đi vào vận hành, Trung tâm đã tiếp nhận 667hồ sơ thủ tục hành chính (trong đó, số hồ sơ nhận trực tuyến là 600 hồ sơ, đạt tỷ lệ 89.96%; số hồ sơ nhận trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích là 63 hồ sơ, đạt tỷ lệ 9,45%; số hồ sơ kỳ trước chuyển qua là 04 hồ sơ, đạt tỷ lệ 0,6%); số hồ sơ đã giải quyết là 425 hồ sơ, trả đúng thời hạn 424 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,8%, trả quá hạn 01 hồ sơ lĩnh vực Cấp Giấy phép xây dựng. Đồng thời, Trung tâm đã kéo giảm 374 hồ sơ trễ hạn và hồ sơ treo trên hệ thống phần mềm một cửa.

Thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất tại Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức, ông Lưu Anh Tuấn (phường Hiệp Bình Phước) vui vẻ chia sẻ: “được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, kỹ càng, dễ hiểu, tôi hoàn thành thủ tục thuận lợi, nhanh chóng, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Sự ra đời của Trung tâm Hành chính công đã thực sự mang lại nhiều lợi ích cho người dân, chúng tôi không cần phải chạy lòng vòng tới các cơ quan khác nhau để giải quyết hồ sơ như trước”.

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, TUV, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức cho biết: “Thời gian tới, Trung tâm sẽ không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính, nâng cao tỷ lệ thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tăng cường áp dụng việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, quán triệt nghiêm túc tinh thần, thái độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm; xây dựng Trung tâm thực sự trở thành địa chỉ tin cậy để các tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính hướng đếnvới mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả”.

Lương Hợp