Kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn TP Thủ Đức năm 2023

BẢN TIN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Ngày 17/01/2023 UBND TP Thủ Đức ban hành Kế hoạch số 59/KH-UBND về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn TP Thủ Đức năm 2023.

Theo đó, tập trung xây dựng, triển khai đồng bộ, chi tiết và có hiệu quả các nội dung của chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030; chương trình cải cách hành chính và giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của TP Thủ Đức, giai đoạn 2021-2025 đã ban hành.

Triển khai hiệu quả chủ đề năm 2023 của UBND TP Hồ Chí Minh “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội” và phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của TP năm 2023.

 Thực hiện tốt công tác công khai thủ tục hành chính theo đúng quy định, làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện thủ tục hành chính và phòng ngừa, hạn chế tham nhũng, tiêu cực.

Chỉ tiêu năm 2023:

– Phấn đấu chỉ số cải cách hành chính của TP Thủ Đức (PAR Index) năm 2023 cao hơn so với năm 2022 về xếp loại và xếp hạng.

– Thực hiện kiểm tra, khảo sát cải cách hành chính định kỳ tối thiểu 40% các cơ quan, đơn vị và tối thiểu 30% phường; kiểm tra đột xuất tối thiểu 10% cơ quan, đơn vị, phường.

Về giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính

+ Tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn từ 98% trở lên trong từng lĩnh vực, riêng lĩnh vực xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tỷ lệ đạt 85% trở lên theo Công văn số 1831/TTCP-KHTH ngày 13/10/2022 của Thanh tra Chính phủ về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2023.

+ Giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn trên lĩnh vực đất đai và lĩnh vực đầu tư xuống còn dưới 3%.

+ 100% các cơ quan, đơn vị công khai và cập nhật kịp thời tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn/trễ hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

+ 100% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trễ hẹn phải kịp thời thông báo xin lỗi tổ chức, cá nhân theo quy định.

Về tỷ lệ khảo sát ý kiến hài lòng của cá nhân và tổ chức.

+ Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước ở từng lĩnh vực đạt 95% trở lên.

+ Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trong các lĩnh vực giáo dục, đạt 95% trở lên.

+ Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về giải quyết thủ tục hành chính đạt 95% trở lên. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng đạt tối thiểu 90%.

– 100% các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được ghi nhận, xử lý và phản hồi đầy đủ; công khai kịp thời 100% kết quả giải quyết trên trang thông tin điện tử đối với các phản ánh, kiến nghị được gửi trên môi trường mạng.

– 100% các cơ quan, đơn vị công khai và cập nhật kịp thời tỷ lệ đánh giá hài lòng trên trang thông tin điện tử của phường và Cổng thông tin điện tử TP Thủ Đức.

– Số hóa kết quả và hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị và UBND các phường đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 40%, 35%.

– 100% Phòng chuyên môn (có giải quyết thủ tục hành chính), UBND phường thực hiện ứng dụng thanh toán điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; 100% đơn vị sự nghiệp công lập về lĩnh vực giáo dục, ứng dụng thanh toán điện tử trong cung ứng dịch vụ.

– Xây dựng môi trường làm việc điện tử.

– 100% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính Nhà nước được thực hiện trên môi trường điện tử trừ các văn bản có chứa bí mật Nhà nước.

– 100% các đơn vị; cán bộ, công chức lãnh đạo; cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các đơn vị áp dụng chữ ký số trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

– 100% cán bộ, công chức sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc theo đúng quy định của UBND TP tại Quyết định số 41/2011/QĐ-UBND ngày 17/6/2011.

– 100% dịch vụ công trực tuyến được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt triển khai trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.

Thanh Tuyền (t/h)