Ngày 16/3, Ban Văn hóa và Xã hội HĐND TP.HCM do đồng chí Cao Thanh Bình, Trưởng Ban làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tại TP Thủ Đức về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động quảng cáo trên địa bàn. Tiếp đoàn có các đồng chí: Nguyễn Kỳ Phùng, UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức; Nguyễn Hồng Điệp, Thành ủy viên, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP Thủ Đức cùng lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị TP Thủ Đức.
Báo cáo tại buổi khảo sát, đại diện UBND TP Thủ Đức cho biết, trên địa bàn hiện có 04 trụ pano với diện tích mặt bảng từ 60m² đến 200m² được sử dụng cổ động chính trị kết hợp quảng cáo thương mại; hệ thống pano quảng cáo thương mại hiện có 116 trụ, tập trung chủ yếu trên tuyến đường Xa lộ Hà Nội, đường dẫn Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, đường Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 13… UBND TP Thủ Đức đã thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định của pháp luật để các cơ quan, đơn vị, cá nhân nắm và thực hiện theo đúng quy định của Luật Quảng cáo. Các hình thức tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với đặc thù từng địa bàn dân cư.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý ngành trên địa bàn trong thời gian tới, UBND TP Thủ Đức đề nghị: phân cấp cho UBND TP Thủ Đức được lập, phê duyệt Đề án quy hoạch bảng cổ động chính trị quảng cáo ngoài trời; Phòng Văn hóa và Thông tin TP Thủ Đức được thẩm quyền thực hiện ra văn bản chấp thuận nội dung quảng cáo theo vị trí đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt và các băng rôn ngắn hạn quảng cáo sản phẩm dịch vụ trên địa bàn TP Thủ Đức; giao UBND TP Thủ Đức tiếp nhận, quản lý các vị trí, trụ bảng pano quảng cáo ngoài trời dọc tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây để đảm bảo công tác quản lý nhà nước theo quy định và kịp thời phục vụ công tác cổ động chính trị trên địa bàn; phân cấp cho UBND cấp quận, huyện (Phòng Văn hóa và Thông tin) trực tiếp tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo của các tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo trên địa bàn để thuận tiện cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia quảng cáo và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước tại địa phương; bổ sung quy định cụ thể đối với công tác quản lý các hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội để hỗ trợ cho công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

Kết luận tại buổi khảo sát, đồng chí Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa và Xã hội HĐND TP.HCM đã ghi nhận kết quả quản lý của TP Thủ Đức trong thời gian vừa qua. Đồng thời cho biết từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn toàn TP.HCM phải dừng cấp phép quảng cáo ngoài trời, do chưa được phê duyệt quy hoạch, đây không chỉ là bất cập trong quản lý mà còn khó xử lý khi xảy ra sai phạm. Qua khảo sát tại TP.HCM và TP Thủ Đức, có rất nhiều bất cập như: 01 bảng quảng cáo ngoài trời có đến 05 cơ quan cấp phép, quản lý nhưng lại không có cơ chế quản lý trách nhiệm rõ ràng và quy chế phối hợp giữa các bên. Vì vậy, đồng chí đề nghị các cơ quan cần sớm phối hợp cùng TP Thủ Đức tăng cường công tác quản lý trên địa bàn đạt hiệu quả cao, đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn tránh thất thu cho ngân sách nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo.
CHÍ LỘC