Nhằm mục đích phục vụ kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức triển khai hướng dẫn đến các phòng ban, đơn vị và UBND 34 phường để áp dụng triển khai và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Ứng dụng “Y tế HCM” được Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Y tế phát triển phục vụ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) từ ngày 01/10/2021.
Mã QR cá nhân: Là mã QR thống nhất trên toàn quốc theo Quyết định số 1405/QĐ-BTTTT ngày 11/9/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành hướng dẫn về các yêu cầu kỹ thuật đối với phân hệ hiển thị mã QR cá nhân thuộc các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch COVID-19.
Mục đích sử dụng: Sử dụng “Mã QR cá nhân” trên điện thoại thông minh thực hiện “Quét mã QR” tại các điểm đến: đi chợ, mua sắm hàng hóa, khám chữa bệnh, vận chuyển hàng hóa, tham gia lưu thông… Trong trường hợp không có điện thoại di động, người dân mang theo mã QR cá nhân được in bằng giấy hoặc bằng nhựa tùy theo điều kiện để thực hiện “Quét mã QR”. Ngoài mã QR cá nhân, người dân không cần thêm bất kỳ giấy tờ nào khác cho việc “Quét mã QR”. Sử dụng “Mã QR cá nhân” để biết các thông tin liên quan cá nhân như tiêm chủng, xét nghiệm, yếu tố dịch tễ…
Cách thức sử dụng:
Truy cập bằng điện thoại thông minh: Sử dụng ứng dụng “Y tế HCM” của TP.HCM triển khai, chọn chức năng “Thông tin của tôi” để sử dụng “Mã QR cá nhân” được tích hợp thông tin về tiêm vaccine và F0 khỏi bệnh (nếu có). Trường hợp người dân là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm), “Mã QR cá nhân” có màu xanh. Trường hợp người dân chưa tiêm vaccine hoặc đã tiêm 1 mũi nhưng chưa đủ 14 ngày hoặc hệ thống chưa có dữ liệu tiêm vaccine, “Mã QR cá nhân” có màu đen.
Truy cập bằng Internet (không có điện thoại thông minh): Người dân truy cập vào địa chỉ https://antoan-covid.tphcm.gov.vn thực hiện đăng ký để nhận mã QR cá nhân qua tin nhắn hoặc in “Mã QR cá nhân”.
Trong trường hợp người dân không truy cập Internet, có thể liên hệ UBND phường để được hỗ trợ tạo và in “Mã QR cá nhân”.
- 2. Đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
Mục đích sử dụng: Sử dụng “Mã QR đơn vị” để tổ chức, quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Mỗi đơn vị có thể cấp mã QR địa điểm cho nhiều khu vực khác nhau thuộc đơn vị của mình cần kiểm soát, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, giúp đơn vị và các cơ quan chức năng dễ dàng khoanh vùng khi cần điều tra dịch tễ; tổ chức quản lý, giám sát nhân viên, khách đến liên hệ công tác, giao dịch, sử dụng dịch vụ thông qua “Quét mã QR” tại từng điểm kiểm soát của đơn vị nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch phục vụ hoạt động, sản xuất, kinh doanh an toàn. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp kiểm tra được thông tin của nhân viên, khách; kiểm tra được danh sách, thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, yếu tố dịch tễ của nhân viên, khách đến liên hệ công tác, giao dịch; tự đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại doanh nghiệp theo các Bộ tiêu chí do TP.HCM ban hành được đăng tải tại địa chỉ https://antoan-covid.tphcm.gov.vn; trong thời gian tới, được chia sẻ dữ liệu phòng, chống dịch COVID-19 liên quan đến đơn vị để phục vụ hoạt động, sản xuất, kinh doanh an toàn.
Cách thức sử dụng:
Bước 1: Truy cập địa chỉ https://antoan-covid.tphcm.gov.vn để đăng ký và được cấp “Mã QR đơn vị” và “tài khoản” quản trị ứng dụng hỗ trợ các hoạt động phục vụ hoạt động, sản xuất, kinh doanh an toàn trong trường hợp chưa có “Mã QR đơn vị” được cấp từ ứng dụng “Y tế HCM”.
Lưu ý: Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã được cấp mã QR theo đường link https://kbytcq.tphcm.gov.vn thì vẫn tiếp tục sử dụng mã QR đã có, không đăng ký mới.
Bước 2: Chọn chức năng “đăng nhập” tại địa chỉ http://antoan-covid.tphcm.gov.vn. Tiến hành sử dụng tài khoản và mật khẩu đã được cấp để đăng nhập vào hệ thống quản trị. Từ màn hình làm việc, người dùng nhấp chuột vào tên tài khoản ở góc trên bên phải màn hình chọn chức năng “Hướng dẫn sử dụng” để xem và sử dụng các chức năng quản trị của ứng dụng phục vụ.
Thông tin liên hệ hỗ trợ, giải đáp thắc mắc: Người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần hỗ trợ về “Mã QR” gửi thông tin hỗ trợ vào hộp thư điện tử hotro.antoancovid@tphcm.gov.vn; người dân cần phản ánh về thông tin kết quả tiêm chủng, phản ánh lên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 Quốc gia tại địa chỉ http://tiemchungcovid19.gov.vn; người dân cần phản ánh thông tin về trường hợp F0 đã khỏi bệnh: liên hệ UBND phường nơi cư trú; người dân cần hỗ trợ các thông tin liên quan “Mã QR cá nhân”: liên hệ Tổng đài 1022 để được hỗ trợ, hướng dẫn.
LỆ HẰNG (T/H)