HĐND thành phố Thủ Đức giám sát về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính tại các phường

BẢN TIN CHÍNH TRỊ

 ·              Chiều ngày 05/7, Đoàn công tác TP Thủ Đức do đồng chí Thái Mỹ Diện, UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) tại phường Tăng Nhơn Phú B.

Báo cáo về tình hình thực hiện công tác CCHC (từ ngày 02/5/2021 đến ngày 02/5/2022), đồng chí Lê Minh Lợi, Phó Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú B cho biết: tổng số thủ tục hành chính (TTHC) đang được áp dụng tại UBND phường là 115 thủ tục/26 lĩnh vực; đã rà soát và có văn bản đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết cho 4 thủ tục có thời gian giải quyết từ 5 ngày xuống 3 ngày làm việc. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết 9.043 hồ sơ; trong đó trực tiếp 8.828 hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 215 hồ sơ; đúng hạn 9.043 hồ sơ, đạt 100%. Tỷ lệ đánh giá sự hài lòng qua hệ thống Kiosk là 9.051 ý kiến, trong đó có 8.962 ý kiến hài lòng (đạt 99,01%), 86 ý kiến đánh giá bình thường (chiếm 0,95%), 3 ý kiến đánh giá không hài lòng (0,03%). Trong năm 2022, UBND phường đăng ký 6 sáng kiến thi đua CCHC: Phòng họp không giấy; Ứng dụng App-in-App Zalo UBND phường; Rút ngắn thời gian giải quyết việc đăng ký lại khai sinh, đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ từ 5 ngày làm việc xuống còn 3 ngày làm việc; Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân từ 3 ngày làm việc xuống còn 1 ngày làm việc; Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua hệ thống điện tử bấm số thứ tự; Mô hình gửi thư chúc mừng đối với thủ tục đăng ký kết hôn và khai sinh, thư chia buồn đối với thủ tục đăng ký khai tử.

Qua đó, UBND phường kiến nghị TP Thủ Đức những vấn đề: giao kinh phí cho phường chủ động trong việc mua sắm trang thiết bị phục vụ cho ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC; bổ sung thêm một chức danh công chức phụ trách công nghệ thông tin; triển khai chuyển đổi hình thức biên lai thu phí, lệ phí thành hình thức biên lai điện tử, kết nối dữ liệu với hệ thống phần mềm hồ sơ hành chính.

Phát biểu kết luận, đồng chí Thái Mỹ Diện, Phó Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức ghi nhận và đánh giá cao những kết quả phường Tăng Nhơn Phú B đã đạt được trong công tác CCHC thời gian qua; tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của phường để trình UBND TP Thủ Đức có phương hướng giải quyết. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, phường cần tập trung một số nhiệm vụ: đề ra giải pháp cụ thể để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn; thường xuyên cập nhật những thông tin mới, niêm yết công khai để người dân nắm rõ; rà soát lại thông tin của người dân trên địa bàn, nắm bắt thêm thông tin về việc sử dụng App TP Thủ Đức của người dân để sớm có hướng giải quyết kịp thời với những khó khăn còn gặp phải…

Đồng chí Thái Mỹ Diện, Phó Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức phát biểu kết luận tại buổi giám sát về tình hình thực hiện công tác CCHC tại phường Tăng Nhơn Phú B

Chiều ngày 07/7, Đoàn công tác TP Thủ Đức do đồng chí Bùi Văn Phúc, UVBTV Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Thủ Đức làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về tình hình thực hiện công tác CCHC trên địa bàn phường Bình Chiểu.

Báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC (từ ngày 02/5/2021 đến ngày 02/5/2022), đồng chí Châu Thanh Nhã, Chủ tịch UBND phường Bình Chiểu cho biết: UBND phường đã tiếp nhận 66.280 hồ sơ (trong đó, nhận trực tiếp là 66.065 hồ sơ, nhận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 215/1.270 hồ sơ, đạt tỷ lệ 16,93%); tiếp nhận 118 phản ánh trên các lĩnh vực… Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC, UBND phường luôn công khai hướng dẫn thực hiện hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 lĩnh vực hộ tịch và trang bị 1 máy tính có kết nối mạng để người dân tra cứu thông tin, thực hiện điền thông tin thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đồng thời thực hiện tuyên truyền pháp luật trên màn hình Led.

Bên cạnh đó, thực hiện công tác CCHC, UBND phường Bình Chiểu cũng gặp nhiều khó khăn như: hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 đối với công tác cấp chứng nhận số nhà, điều chỉnh số nhà, người dân còn gặp khó khăn trong việc đính kèm các hồ sơ có liên quan bằng file PDF, không thể đính kèm bằng hình ảnh; thực hiện hồ sơ trực tuyến mức độ 3 đối với lĩnh vực hộ tịch: hệ thống bị lỗi, người dân không thể thực hiện đăng ký trực tuyến, phần đính kèm các hồ sơ có liên quan bị giới hạn dung lượng của hình ảnh gây khó khăn cho người dân; những khó khăn về kinh phí và nhân sự trong công tác thực hiện các thủ tục liên quan đến CCHC…

Phát biểu kết luận, đồng chí Bùi Văn Phúc, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Thủ Đức ghi nhận những kết quả trong công tác CCHC phường đạt được. Đồng chí đề nghị UBND phường Bình Chiểu sớm có giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế nêu ra trong báo cáo, khó khăn chỗ nào và khó khăn tới đâu cần có sự đề xuất, kiến nghị liền đối với cấp thẩm quyền từ đó có hướng giải quyết kịp thời để không xảy ra tình trạng ùn tắc hồ sơ; đồng thời, tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận liên quan để nâng cao công tác CCHC…

Đồng chí Bùi Văn Phúc, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Thủ Đức phát biểu kết luận tại buổi giám sát về tình hình thực hiện công tác CCHC tại phường Bình Chiểu

Lương Hợp – Lan Thanh