Căn cứ Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06/CP) và Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 18/01/2022 của UBND TP Hồ Chí Minh về triển khai một số nội dung chuẩn bị thực hiện kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành tại TP Hồ Chí Minh.
UBND TP Thủ Đức đã triển khai thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo và các hướng dẫn của cơ quan cấp trên nên chất lượng phục vụ công dân, tổ chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn quản lý ngày càng được nâng cao. Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng Công an nhân dân, các đoàn thể chính trị – xã hội và toàn thể Nhân dân trên địa bàn đã không ngừng nỗ lực cùng nhau đồng hành thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả đáng kể:
– Thực hiện các tin, bài trên 19 số Bản tin tuần, tháng TP Thủ Đức và đăng, chia sẻ tin, bài, ảnh, video clip trên fanpage “Trung tâm Văn hóa thành phố Thủ Đức”, website, App Bản tin thành phố Thủ Đức và chuyển tải trên hệ thống phát thanh 34 phường 05 nội dung: “Các tiện ích của ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID”, “Đề cương tuyên truyền phổ biến Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ”, “Lợi ích, tầm quan trọng của chuyển đổi số”, “Tài khoản định danh điện tử”, “Các lợi ích của Đề án 06”.
– Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, hội viên và người dân về Đề án 06 của Chính phủ, cài và sử dụng App thành phố Thủ Đức với 125 cuộc/7.589 người tham dự; tuyên truyền phòng cháy chữa cháy, phòng chống tội phạm, an ninh trật tự và các phương thức thủ đoạn của bọn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhắc nhở người dân cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng lôi kéo, kích động người dân hiểu sai lệch các sự kiện chính trị, tình hình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, đã tổ chức 552 cuộc/24.387 người tham dự.
– Thu nhận 78.644 hồ sơ cấp CCCD có gắn chíp (47.337 thường trú, 31.327 tạm trú), cấp định danh điện tử đến nay 205.373 hồ sơ.
– Công an TP Thủ Đức đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công, cụ thể số liệu tiếp nhận giải quyết đối với 11 dịch vụ công thiết yếu, gồm:
+ Đăng ký thường trú: Công dân thực hiện đăng ký 37.287 hồ sơ, trong đó có 746 hồ sơ mới đăng ký, đã xử lý xong 17.326 hồ sơ, đang xử lý 353 hồ sơ, trả 18.854 hồ sơ do người dân không cung cấp đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định.
+ Đăng ký tạm trú: Công dân thực hiện đăng ký 85.674 hồ sơ, trong đó có 2.406 hồ sơ mới đăng ký, đã xử lý xong 41.544 hồ sơ, đang xử lý 1.704 hồ sơ, trả lại 39.949 hồ sơ do người dân không cung cấp đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định.
+ Khai báo tạm vắng: Công dân thực hiện đăng ký 21 trường hợp, trong đó có 13 hồ sơ mới đăng ký, đang xử lý 02 trường hợp, đã xử lý xong 01 trường hợp, trả lại 05 trường hợp do không thuộc đối tượng khai báo tạm vắng.
+ Thông báo lưu trú: đã thực hiện thông báo 49.262 hồ sơ, trong đó có 537 hồ sơ đăng ký mới, đã xử lý 48.271 hồ sơ, trả lại 454 hồ sơ do khai báo sai thời gian lưu trú, thiếu thông tin người lưu trú…
+ Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy trực tuyến mức độ 3: 9.399 trường hợp.
+ Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội): 3.927 trường hợp, với tổng số tiền là 3.198.075.000 đồng.
– UBND TP Thủ Đức đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng và triển khai phần mềm một cửa điện tử, phần mềm kết nối với Ủy ban nhân dân 34 phường từ tháng 3 năm 2021 và đưa vào sử dụng đầu tháng 4 năm 2021. Xây dựng quy trình ISO điện tử, liên thông từ thành phố đến phường, đáp ứng khả năng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính là 46 thủ tục. Tại bộ phận Một cửa của UBND TP Thủ Đức (khu vực 1, khu vực 2) và bộ phận Một cửa 34 phường đã được trang bị máy quét để tra cứu dữ liệu từ căn cước công dân, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ hành chính và người dân trong việc thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
– Việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và giảm thời gian, chi phí đi lại. Trong 6 tháng đầu năm 2023:
+ Bộ phận Một cửa của UBND TP Thủ Đức đã tiếp nhận 16.643 hồ sơ (tiếp nhận trực tiếp 7.959 hồ sơ; nhận trực tuyến 7.294 hồ sơ; tiếp nhận qua đườngbưu điện: 1.009 hồ sơ; kỳ trước chuyển qua 381 hồ sơ (Đã giải quyết: 16.049 hồ sơ, tỷ lệ đạt 96.4%)
+ Các đơn vị giải quyết 415 hồ sơ hành chính trong lĩnh vực lao động qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (đăng ký Nội quy lao động 154 đơn vị; Thỏa ước lao động tập thể 261 đơn vị). Tỷ lệ giải quyết đúng hạn là 100%; 37 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng; 14 hồ sơ thi đua khen thưởng và 01 hồ sơ thẩm định giải thể đơn vị sự nghiệp công lập được giải quyết đúng hạn.
Để đẩy mạnh hiệu quả việc triển khai thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn TP Thủ Đức năm 2023, trong thời gian tới UBND TP Thủ Đức đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện công tác làm sạch dữ liệu, đảm bảo dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống” trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thực hiện Kế hoạch mở chiến dịch cấp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 trên địa bàn TP Thủ Đức; Tăng cường tuyên truyền danh mục các dịch vụ công thiết yếu, hướng dẫn khách đến liên hệ giao dịch thực hiện tra cứu số CCCD hoặc mã định danh trên Cổng dịch vụ công quốc gia để cập nhật điều chỉnh CMND thành CCCD vào dữ liệu quản lý tập trung của từng ngành; Tăng cường cập nhật, bổ sung số CCCD/mã định danh cá nhân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý và cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID theo kế hoạch 2207/KH-BHXH của BHXH Việt Nam; Theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành; các khu/điểm du lịch thực hiện chế độ báo cáo thống kê trong hoạt động du lịch được quy định tại Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL và triển khai thực hiện thông báo lưu trú qua ứng dụng VneID cho tất cả khách lưu trú tại cơ sở.
Đồng thời, đề xuất cấp có thẩm quyền cung cấp tài khoản tra cứu cho cơ quan BHXH TP Thủ Đức, tạo điều kiện khai thác thông tin công dân trên hệ thống dữ liệu cư trú quốc gia về dân cư phục vụ cho công tác giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người dân; sớm tích hợp đầy đủ dữ liệu thông tin về các mốc thời gian cư trú của công dân để việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân được dễ dàng, nhanh chóng và không gây phiền hà cho Nhân dân.
Tuyết Đông (t/h)